วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

รวมคำศัพท์เกี่ยวกับ SEO


รวมคำศัพท์เกี่ยวกับ SEO

{ Posted on ก.พ. 28 2009 by admin }
Tags : SEO Glossary
Categories : ศัพท์ SEO

SEO Glossary รวมคำศัพท์เกี่ยวกับ SEO

Algorithm:
          อัลกอริทึ่ม หรือ “ระบบประมวลผลและจัดอันดับการแสดงผลการค้นหา” มีชื่อเรียกเต็มๆอย่างเป็นทางการว่า Search Engine Algorithm system คือระบบที่จะทำการคิด และวิเคราะห์เพื่อแสดงผลการค้นหาให้ออกมาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด เท่าที่ระบบจะทำการคำนวณออกมาให้ได้ หลังจากนั้นจึงจะนำมาประมวลผล และจัดเรียงลำดับตามความเหมาะสมอีกครั้ง โดยจะรับคำสั่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็น “โจทย์” มาจากคำค้นหา (Keyword) ที่มีการระบุมา และอัลกอริทึ่มจะหา “คำตอบ”ซึ่งก็คือผลการค้นหา มาให้นั่นเอง
          อัลกอริทึ่ม มีความสำคัญต่อธุรกิจของผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาอินเทอร์เน็ตทุกรายเป็นอย่างมากจึงจำเป็นที่ระบบทั้งหมด ต้องมีการเก็บไว้เป็นความลับ ในเรื่องของวิธีการคำนวณ เป็นเงื่อนไขต่างๆที่มีอยู่ โดยเราอาจจะมองเป็นอาหารจานเด็ดที่พ่อครัวไม่อาจเปิดเผยส่วนประกอบและวิธีปรุงได้ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นได้ล่วงรู้ถึงสูตรที่ว่านี้ได้

Backlinks:

          จำนวนของลิงค์เชื่อมโยงทั้งหมด ที่เว็บไซต์ของเราได้รับมาจากเว็บไซต์อื่น ๆ

Banned:

          การแบน หรือ การลงโทษเว็บไซต์ที่กระทำผิดกฎของ Search Engine โดยการทำอันดับแบบวิธีลัด ซึ่งผิดหลักการ และเป็นการเอาเปรียบเว็บไซต์อื่น ๆ ในการทำอันดับ โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องของเว็บไซต์ที่โดนแบนไปนั้น จะถูกลบทิ้งออกไปจากฐานข้อมูลทั้งหมด ซึ่งนี้ถือว่าเป็นมาตรการขั้นสุดท้ายที่ทาง Search Engine ได้พิจารณาว่าเหมาะสมที่จะดำเนินการแล้ว

Browser:

โปรแกรมที่ใช้สำหรับการท่องอินเทอร์เน็ต

Body:

ดูที่ Content

Cloaking:

         การปรับแต่งแก้ไขหน้าเพจเพื่อให้หน้าเพจที่ได้รับการแก้ไข ทำการหลอกให้แมงมุมเข้าไปยังอีกหน้าเพจหนึ่ง ที่มีการจัดทำเนื้อหาแบบข้อความไว้จำนวนมาก เพื่อให้แมงมุมทำการเก็บรายละเอียดของหน้าเพจนั้น ลงไปสู่ฐานข้อมูล เพื่อให้เว็บไซต์ของตนได้รับการจัดอันดับที่ดีในการแสดงผลการค้นหา
ในทางตรงกันข้าม หากเป็นผู้เข้าชมทั่วไปธรรมดาๆ เมื่อเข้ามาถึงหน้าเพจที่ได้รับการแก้ไขก็จำทำการส่งไปยังอีกหน้าเพจหนึ่งที่มีเนื้อหาปกติ
กล่าวคือ วิธีการนี้คือการหลอกลวงเนื้อหาที่มีอยู่ต่อแมงมุม ส่งผลให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับในลักษณะที่เอาเปรียบต่อเว็บไซต์อื่น ๆ

Crawler:

           โปรแกรมเล็ก ๆโปรแกรมหนึ่ง ที่ถูกส่งมาจาก Search Engine โดยจะ “ไต่” ไปตามลิงค์ของเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อทำการเก็บข้อมูลของหน้าเพจ โดยการคัดลอกเนื้อหาทั้งหน้าเพจ และส่งกลับไปยังเครื่องแม่ข่ายของตัวเองเพื่อจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้สำหรับประมวลผลการค้นหา

Cached:

ไฟล์ของหน้าเพจที่ถูก Search Engine ได้ทำการเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูล

Common words:

          เป็นคำค้นหาโดยทั่วไป ที่ไม่สามารถจำกัดขอบเขตของการค้นหาได้และเพื่อเป็นการป้องกันให้ประสิทธิภาพของเครื่องแม่ข่ายที่จัดเก็บข้อมูลนั้นลดลง จึงไม่สามารถค้นหาประเภทนี้ได้ เนื่องจากคำประเภทนี้เป็นคำกล่าวที่สามารถพบได้กับเอกสารโดยทั่วไปที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก

Content:

เนื้อหาหรือบทความต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ ที่อยู่ในรูปแบบตัวอักษร (Text Format)

Directories:

ไดเร็คทอรี่ หรือที่เรียกว่า สารบัญเว็บไซต์ ที่รวบรวมเว็บไซต์จำนวนมากไว้อย่างเป็นหมวดหมู่มีหลักการทำงานคล้ายกับสมุดหน้าเหลือง

Doorway Page:

          การปรับแต่งแก้ไขหน้าเพจที่เป็นการเอาเปรียบเว็บไซต์อื่นในการทำอันดับ โดยการทำหน้าที่มีเนื้อหาแต่ตัวอักษรที่ผู้เข้าชมทั่วไปไม่สามารถเห็นได้ แต่โรบอทสามารถมองเห็น และทำการเก็บรายละเอียดของข้อมูลในหน้านั้นไป แต่ผู้เข้าชมจะถูกจัดส่งไปยังหน้าอื่นที่มีเนื้อหาจริงๆ อย่างรวดเร็ว (Refresh Page)

Drive Traffic:

การเพิ่มขึ้นของจำนวนอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน

Drop -Down Menu:

เมนูที่มีลักษณะแบบเลื่อนลง

Googlebots:

ชื่อของโรบอท ที่เป็นโปรแกรมสำหรับเก็บข้อมูลหน้าเพจต่างๆ ที่มีอยู่ในเว็บไซต์ของ Google Search Engine

Hi-Quality Link:

          ลิงค์ที่มีคุณภาพ คือ ลิงค์ของเว็บไซต์อื่นๆ ที่ทำการลิงค์มายังเว็บไซต์ของเรา และมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง หรือใกล้เคียงกับเนื้อหาเดียวในเว็บไซต์ของเรา อาจจะอยู่ในรูปแบบ หน้าเพจของเว็บไซต์อื่นที่มีเนื้อหาตรงกัน ต่อหน้าเพจของเว็บไซต์เราที่มีเนื้อหาตรงกันก็ได้

Image Search Engine:

เครื่องมือค้นหารูปภาพบนอินเทอร์เน็ต เช่น Google Image Search (http://images.google.com)

Index:

ชื่อเรียกของการกระทำในขั้นตอนการจัดเก็บข้อมูลหน้าเพจ และรายละเอียดต่าง ๆ ของโรบอท

Index Server :

          เครื่องแม่ข่ายที่จะเก็บข้อมูลของหน้าเพจ และรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมดที่ส่งมาจากโรบอทเพื่อรอสู่ขั้นตอนการประมวลผลการค้นหาและจัดอันดับการแสดงผลของอัลกอริทึ่มในขั้นตอนต่อไป

Inbound Link :

ดูที่ Back Links

Log File :

ไฟล์ระบุประวัติของเว็บไซต์เราอย่างละเอียด ซึ่งยังคงเป็นข้อมูลดิบ จำเป็นต้องใช้โปรแกรมช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลอีกครั้ง

Keyword :

          คีย์เวิร์ด หรือ คำค้นหา เป็นตัวแปรสำคัญในการค้นหาทุกครั้ง เปรียบเสมือนโจทย์ หรือ คำสั่งที่ Search Engine จะต้องทำการค้นหาคำตอบที่เป็นหน้าเพจออกมาได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากที่สุด
ในส่วนของการปรับแต่งคีย์เวิร์ด จะเป็นตัวระบุขอบเขตความยากง่ายในการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อทำอันดับในการแสดงผลการค้นหาออกมาให้ได้มากที่สุด

Landing page :

          หน้าเพจที่มีการจัดเตรียมข้อมูลสรุปที่สำคัญ เพื่อที่จะทำการปิดการขายและการนำเสนอไว้เพียงหน้าเดียว ผู้เข้าชมสามารถตัดสินใจที่จะซื้อ หรือใช้บริการ หรือเข้าถึงเนื้อหาในหน้าเพจอื่น ๆ ที่มีอยู่ทั้งหมดได้จากหน้านั้น เปรียบได้ดั่งหน้าเพจที่รองรับการลงจอดของอัตราการเข้าชมทั้งหมดที่มีเข้ามา

Link Popularity :

ดูที่ Backlinks

Link Text:

ดูที่ Text Link

Listings :

รายชื่อในที่นี้ หมายถึงรายชื่อที่จะมีอยู่ในผลการค้นหา จาก Search Engine หรือในหมวดหมู่ของไดเร็คทอรี่

Major Search Engine :

          กลุ่มของ Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก 3 ราย คือ Google,Yahoo,MSN ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานในด้านการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่ออ้างอิงการติดอันดับการแสดงผล ใน 3 Seach Engine นี้ เนื่องจากได้รับความนิยมในหารใช้งานสูงที่สุดในโลก

Meta Search Engine :

          Search Engine อีกหนึ่งประเภทที่จะประมวลผลจากรายละเอียดที่มีอยู่ในคำสั่ง Meta Tag ของหน้าเพจเป็นหลักเท่านั้น ไม่มีระบบฐานข้อมูลของตนเอง แต่จะอาศัยข้อมูลจาก Search Engine Index Server จากที่อื่นหลายๆที่ นำเอามาประมวลผลร่วมกัน ทำให้เกิดผลการค้นหาที่หลากหลายแต่ในทางตรงกันข้าม ผลการค้นหาที่หลากหลายเท่านั้น มักได้ผลลัพธ์ออกมาไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควร

Meta Tags :

          เมตะ แท็ก คือชุดคำสั่งที่ใช้สำหรับประกาศข้อมูลสำคัญต่างๆ ของเอกสารหน้าเพจนั้นๆ เช่น ชื่อผู้พัฒนา,เจ้าของเว็บไซต์,คำค้นหา (Keyword),คำอธิบายย่อของเว็บไซต์ โดยจะปรากฎในส่วนหัวของเอกสารเว็บ(Head Section) มีหน้าที่เพื่อแจ้งข้อมูลสำคัญ ๆ ให้กับ Search Engine Robots ได้รับทราบ

Meta Description Tag :

          ชุดแท็กคำสั่ง ที่ใช้สำหรับประกาศข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับรายละเอียดอย่างย่อ ที่มีอยู่หน้าเพจนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น

Meta Kewords Tag :

          ชุดแท็กคำสั่งที่ใช้สำหรับประกาศข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง หรือสัมพันธ์กับเนื้อหาที่มีอยู่ในหน้าเพจนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น

Meta Robots Tag :

          ชุดแท็กคำสั่งที่ใช้สำหรับประกาศข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตการทำงานของโรบอท เช่น การระบุให้เก็บข้อมูลของหน้าเพจนี้หรือไม่ หรือการระบุให้ตามลิงค์ไปยังหน้าเพจอื่นๆ จากหน้านี้หรือไม่
ตัวอย่างเช่น

One Way Link :

          ลิงค์เชื่อมโยงแบบทิศทางเดียวจากเว็บไซต์อื่นๆ โดยที่เว็บไซต์ของเราไม่ต้องทำลิงค์เชื่อมโยงกลับ วิธีการนี้จะเห็นได้มาก จากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ หรือได้รับความนิยมอย่างสูง

Organic Listings :

          ผลการค้นหาที่เป็นผลออกมาจากการวิเคราะห์และจัดอันดับการแสดงผลโดยระบบอัลกอริทึ่มเพียงอย่างเดียว โดยจะแสดงผลการค้นหานี้ออกมาในฝั่งซ้ายมือ

Outbound Links :

ลิงค์ที่มีอยู่ในหน้าเพจของเว็บไซต์เรา ที่ทำการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

Overture :

           โอเวอร์เจอร์ (http://www.overture.com) เป็นผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตแบบเสียค่าใช้จ่ายคลิกเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น (Pay per Click: PPC) อันดับต้นๆของโลก เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้มีอยู่รายชื่อของผลการค้นหา ตามคีย์เวิร์ดที่เราระบุไว้ไม่ได้ ปัจจุบันได้ถูกบริษัท Yahoo Company ซื้อมาเป็นบริษัทลูกในเครือเรียบร้อยแล้ว

PageRank :

          เพจแรงค์ คือ “ค่าคะแนนความน่าเชื่อถือของหน้าเพจนั้น” หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Google PageRank เป็นค่าคะแนนที่ Google คิด และคำนวณให้ และยังใช้เป็นปัจจัยหลักในการประมวลเพื่อจัดลำดับการแสดงผลการค้นหา เปรียบได้กับเครื่องหมายคะแนนการรับประกันความน่าเชื่อถือของหน้าเพจนั้นๆ

Paid Listings :

          หากมีการใช้คำนี้ หมายถึงว่าจะต้องมีการจ่ายค่าบริการ เพื่อที่จะได้มีรายชื่ออยู่ในผลการค้นหาจาก Search Engine หรือในหมวดหมู่ของไดเร็คทอรี่นั้น

Position :

ดูที่ Rank.

Query : 

ดูที่ Serch Terms

Rank/Ranking :

          อันดับการแสดงผลการค้นหา ที่จะถูกจัดเรียงตามแต่ระบบอัลกอริทึ่มของ Search Engine แต่ละแห่งจะทำการคำนวณผลการค้นหาออกมาให้ได้ โดยแต่ละแห่งจะมีอันดับการแสดงผลออกมาไม่ซ้ำกัน เนื่องจาก Search Engine แต่ละแห่งต่างมีระบบ อัลกอริทึ่ม เป็นของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร
          หากเว็บไซต์ของเรามีอันดับการแสดงผลที่สูง แน่นอนว่าย่อมได้รับอัตราการเข้าชมที่สูงกว่าเว็บไซต์ที่มีอันดับการแสดงผลต่ำกว่า เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว ผู้ใช้งาน Serch Engine แต่ละแห่งต่างมีระบบ อัลกอริทึ่ม เป็นของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร
          หากเว็บไซต์ของเรามีอันดับการแสดงผลที่สูง แน่นอนว่าย่อมได้รับอัตราการเข้าชมที่สูงกว่าเว็บไซต์ที่มีอันดับการแสดงผลต่ำกว่า เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว ผู้ใช้งาน Search Engine จะคลิกผลการค้นหาในอันดับต้นๆ เสมอ

Reciprocal Link :

การแลกเปลี่ยนระหว่างเว็บไซต์ 2 แห่ง

Referrer :

การระบุ URL ที่มาของลิงค์เชื่อมโยงจากต้นทาง ไม่ว่าจะเป็น Search Engine,Email,Website

Related Link :

ลิงค์เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ หรือหน้าเพจอื่นๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง หรือสัมพันธ์กัน

Registration :

ดูที่ Submission

Results Page :

          ตัวเลขของผลการค้นหาของหน้าเพจทั้งหมดที่ตรวจพบในระบบฐานข้อมูล เป็นตัวเลขที่สามารถระบุความยากง่ายในการดำเนินงานในเบื้องต้นได้

Robot :

ดูที่ Crawler

Robots.txt :

          ไฟล์เอกสารของโปรแกรม Notepad ที่ภายในจะระบุคำสั่งสำหรับควบคุมการทำงานในการเข้ามาเก็บข้อมูลที่เว็บไซต์ของเรา ให้กับโรบอท ที่มาจาก Search
Engine ต่างๆ เพื่อที่จะบอกให้โรบอท มีสิทธิ์ในการเข้าไปทำการเก็บข้อมูลที่โฟล์เดอร์ หรือไฟล์เอกสารตัวไหนได้บ้าง

Search Box :

ช่องสำหรับใส่คีย์เวิร์ด เพื่อทำการระบุสิ่งที่ต้องการค้นหา

Search Engine :

เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตโดยสามารถค้นหาเว็บไซต์ และไฟล์เอกสารรวมไปถึงข้อมูลอื่น ๆได้อย่างไม่จำกัด

Search Engine Index Server :

ดูที่ Index Server

Search Engine Marketing (SEM) :

          การทำการตลาดผ่านทางระบบเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต เช่น การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์และการโฆษณาสินค้าต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์อีกรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุด ทั้งในและต่างประเทศ

Search Engine Optimization (SEO) :

การปรับแต่งและแก้ไข รวมไปถึงการออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ เพื่อให้ทำอันดับในการแสดงผลการค้นหาออกมาให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยอาศัยคีย์เวิร์ด ที่ต้องการทำอันดับ เป็นตัวแปรหลักในการดำเนินการ

Search Engine Robots :

ดูที่ Crawler

Search Engine Spider :

ดูที่ Crawler

Search Engine Submission :

           การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ในรูปแบบการลงทะเบียน ตามเว็บไดเร็คทอรี่เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้มีรายชื่ออยู่ในหมวดหมู่ และ Search Engine ต่างๆ เพื่อให้โรบอทเข้ามาทำการเก็บข้อมูลที่เว็บไซต์ของเรา

Search Terms :

SEM :

ดูที่ Search Engine Marketing

SEO :

ดูที่ Search Engine Optimization

SERPS :

ย่อมาจาก Search Engine Results Pages ดูที่ Results Page.

Shopping Search :

          เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ตอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นการใช้งานเพื่อค้นหาเฉพาะการเลือกซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ เพื่อการเปรียบเทียบราคา และคุณสมบัติของสินค้าเป็นหลัก
ตัวอย่าง Froogle:Smart shopping through Google(http://froogle.google.com/)

Spam :

          การกระทำในลักษณะซ้ำ ๆ กันจำนวนมาก ในที่นี้หมายถึงการปรับแต่งเว็บไซต์ในวิธีลัด ซึ่งเป็นการเอาเปรียบเว็บไซต์อื่น ๆ ในการทำอันดับการแสดงผลการค้นหา

Sitemap :

           แผนที่หน้าเพจทั้งหมดในเว็บไซต์ เป็นการยืนยันการมีตัวตนอยู่จริงของถูกหน้าเพจในเว็บไซต์ และอำนวยความสะดวกในการใช้งานของผู้เข้าชมเว็บไซต์ด้วย เปรียบได้กับป้ายบอกทางในเว็บไซต์ของเรา เมื่อผู้เข้าชมหลงทางหรือต้องการดูเนื้อหาในหน้าเพจอื่น ๆ แบบก้าวกระโดด

Spider :

ดูที่ Crawler

Stop words :

ดูที่ Common words

Submission :

ดูที่ Search Engine Submission

Suggest URL :

          การแนะนำ URL ให้โรบอท เข้ามาทำการเก็บข้อมูลใหม่ที่เว็บไซต์ของเรา หรือให้เว็บไซต์ของเราได้มีรายชื่ออยู่ในหมวดหมู่ที่ถูกต้องของเว็บไดเรคทอรี่ โดยผ่านระบบการลงทะเบียนออนไลน์

Text link :

ลิงค์เชื่อมโยงเว็บไซต์อื่น ๆ หรือหน้าเพจอื่น ๆ ในรูปแบบตัวอักษร

Theme :

รูปแบบโดยรวมของเว็บไซต์ หัวข้อ, ประเด็นในการนำเสนอหลัก

Traffic :

อัตราเข้าชมที่เว็บไซต์ของเราที่ได้รับจากทุก ๆ ช่องทางบนอินเทอร์เน็ต

Web Directory :

ดูที่ Directory

XML Feeds :

          ย่อมาจาก Extensible Markup Language โดยเอกสารประเภทนี้ จะไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มนุษย์ในการตีความเอกสาร XML ส่วนใหญ่ ไฟล์ XML จะเน้นการใช้งานด้านการแลกเปลี่ยนข่าวสารใหม่ ๆ ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.thaixml.com
credits : Wordpress SEO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AddThis

Bookmark and Share

ผู้ติดตาม