วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

10 เครื่องมือพื้นฐานที่ชาว Blogger ควรมี

10 เครื่องมือพื้นฐานที่ชาว Blogger ควรมี


หลังจากที่ได้นำเสนอบทความในการปรับแต่งบล็อกมาหลายบทความแล้ว ผมคาดว่า Trick ต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอไปนั้นบางอย่างก็ทำตามได้ง่าย แต่บางอย่างก็มีความซับซ้อนในการปรับแต่ง โดยเฉพาะเรื่องกับปรับแต่ง CSS Style และ HTML code ซึ่งเป็นเรื่องยากพอสมควรสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นแบบไม่ทราบความรู้เหล่า นี้มาก่อน

บทความนี้ผมจึงขอเสนอเครื่องมือพื้นฐานที่จะช่วยในการปรับแต่ง Blogger  ให้ง่ายขึ้น และทุกคนที่จะทำบล็อกให้ดูเป็นมืออาชีพ ก็ควรจะมีเครื่องมือเหล่านี้


1. Window Live Writer

สอนทำบล็อก
เครื่องมือนี้จะช่วยให้การเขียนบล็อกของคุณสะดวกขึ้นมาก เพราะมีฟังก์ชันใกล้เคียงกับ Microsoft word คุณจะสามารถปรับแต่งรูปแบบอักษร หรือแทรกตาราง หรือแทรกรูปภาพ และจัดการกับรูปภาพ ได้ง่ายขึ้นอย่างมาก คุณสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดได้จากบทความ เขียนบทความแบบเทพๆ ด้วย Windows Live Writer


2. Hex Color Finder

วิธีทำ blospot 
เครื่องมือนี้เป็น Software ที่จะช่วยให้คุณทราบโค้ดสีที่เห็นหรือสร้างโค้ดสีที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ถ้าต้องการทำบล็อกให้ดูมืออาชีพ เครื่องมือนี้ขาดไม่ได้เลยครับ ดูรายละเอียดและดาวน์โหลดได้จากบทความ รู้ Color Code ง่ายๆ ด้วย Hex Color Finder




3. Pixel Ruler

ทำบล็อก

Software นี้ทำหน้าที่เป็นไม้บรรทัด ซึ่งจะช่วยให้การวัดความกว้าง และความสูงของ blogger Templete ง่ายขึ้นมาก การใช้งานก็เพียงคลิกซ้าย คลิกขวา และ Drag and Drop เมาส์เท่านั้นเอง >> ดาวน์โหลด Pixel Ruler ได้ที่
http://www.soft.tahionic.com/download-ruler/index.html


4. www.w3schools.com

วิธีทำ blogger   
ที่ w3schools เป็นการสอนความรู้พื้นฐานในเรื่อง CSS, HTML และ Java Script และอื่น ๆ อย่างชัดเจน คุณควรเริ่มศึกษา CSS จากเว็บนี้ในตอนนี้เลย ! เพราะต่อไปจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณเองมาก ที่แนะนำเว็บนี้เพราะว่าเขามีจุดเด่นคือ สามารถให้เราทดลองโค้ดได้ด้วยตัวเองได้ด้วย มั่วได้จนพอใจเลยครับ ครึ่งเดือนก็เก่งแล้วครับ


5. http://upic.me

สอนแต่ง blospot
บริการรับฝากรูปแบบฟรีไม่อั้นแห่งนี้ สามารถช่วยให้คุณฝากรูปในการตกแต่งบล็อกได้อย่างรวดเร็วและไม่มีการจำกัด Bandwidth เหมาะสำหรับการทดสอบการนำภาพมาแสดงผลอย่างยิ่งครับ แต่ถ้าต้องการฝากรูปอย่างมั่นใจว่าไม่โดนลบอ่าน บทความ >> วิธีฝากรูปไว้บน Blogger ของเราเอง หรือ วิธีใช้ Google site เก็บข้อมูลของ blogger 



6. FastStone Image Viewer

สอนแต่งบล็อก
FastStone Image Viewer เป็น Software ที่ใช้จัดการกับรูปภาพได้หลายอย่างเช่น ตัดภาพ จับภาพหน้าจอ ใส่ข้อความ ใส่ลายน้ำ ใส่ effect ภาพเบื้องต้นได้ เช่น แต่งขอบภาพ ทำภาพเบลอ ปรับโทนสี ลบตาแดง เป็นต้น Software  นี้จึงเหมาะสำหรับการนำมาตกแต่งภาพเบื้องต้นเพื่อให้เขียนบทความได้สะดวก ขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนเหมือน Photoshop คุณสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้แบบฟรี ๆ ได้จากลิงค์ด้านล่าง
http://www.faststone.org/FSViewerDownload.htm


7. HTML Encoder 

ทำ blogger
HTML Encoder เป็นเครื่องมือสำหรับการแปลงโค้ด HTML ให้สามารถเขียนลงบนบทความ เขียนลงในกล่อง Comment และแทรกลงไปใน Template คุณสามารถใช้บริการรับแปลงโค้ด HTML ได้จากเว็บทั่วไป แต่ในที่นี้ขอแนะนำเครื่องมือที่ผมได้ติดตั้งไว้ในบล็อกของผมเอง ที่บทความ วิธีโพส HTMLโค้ดใน Blogger Comment Box หรือที่บทความ AdSense Code Converter For Blogger



8. Google

ปรับแต่งโค้ด blogspot
เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือค้นหาความรู้ที่ง่ายที่สุดในตอนนี้ และใคร ๆ ก็ใช้เป็น แต่คุณควรจะเรียนรู้วิธีค้นหาความรู้ที่ต้องการให้ได้เจอมากที่สุดด้วย เช่น ถ้าคุณต้องการเปลี่ยน Background ของ Blogger แทนที่จะคุณจะค้นว่า เปลี่ยน Background blogger คุณควรใช้คำค้นว่า เปลี่ยน + Background + Blogger ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่ดีกว่า
 


9. GOOGLE แปลภาษา
 
สอนสร้างblog

ความรู้บนโลก Internet ปัจจุบันมีมากมายมหาศาลและเพิ่มขึ้นทุกวัน ถึงแม้คุณไม่เก่งภาษามากนักแต่ก็ศึกษาได้โดยใช้ GOOGLE แปลภาษาเมื่อจำเป็น   
http://translate.google.co.th


10. HACKUBLOG

วิธีสร้าง blog
แอบเนียนโปรโมทหน่อยครับ (55) ผมไม่ได้เก่งอะไรครับ แต่ผมยินดีจะช่วยเหลือถ้าช่วยได้ ( ไปที่ Forums ) ทุกวันนี้ก็พยายามสร้างฐานความรู้ไว้สำหรับ Blogger มือใหม่ เดิมผมก็ฝันไว้ว่า สมมติมีคนอยากทำ Blogger สักคนหนึ่งแต่ไม่รู้จะเรียนรู้จากไหน ไม่รู้จะถามใคร พอมาอ่านบล็อกนี้แล้วทำได้ มีบล็อกเป็นของตัวเอง สร้างรายได้จากบล็อกเป็น นี่แหละครับความฝันของผม ทุกวันนี้ก็ไม่รู้มาถูกทางไหม แต่ก็จะเดินหน้าต่อไปครับ

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็นในการทำ Blogger นะครับ ส่วนเครื่องมือที่ใช้ช่วยในการทำ SEO หรือหารายได้ก็เป็นอีกเรื่องครับ สุดท้ายหวังว่าเครื่องมือเหล่านี้คงจะช่วยคุณได้ และถ้าสมาชิกท่านใดมีเครื่องมือเจ๋ง ๆ ก็สามารถแนะนำสมาชิกท่านอื่นไว้ที่บทความนี้เลยนะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AddThis

Bookmark and Share

ผู้ติดตาม