วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

การ โปรโมทบล็อกตอนที่ 3 : การเข้าร่วมชุมชนคนทำบล็อก

การ โปรโมทบล็อกตอนที่ 3 : การเข้าร่วมชุมชนคนทำบล็อก


blog_directory

บทความนี้ผมจะแนะนำถึงการ เข้าร่วมชุมชนของคนทำบล็อก หรือจะเรียกว่าเป็นการ Submit blog เข้าสู่ blog directory ก็ได้

blog directory คืออะไร? มันก็คือแหล่งรวมของคนที่ที่ทำบล็อกจะนำบล็อกของตนเองไปโปรโมทให้โลก Internet ได้รับรู้ว่ายังมีบล็อกเกี่ยวกับเรื่องที่คุณทำอยู่อีกหนึ่งบล็อก

ในปัจจุบัน ปี 2010 blogdirectory มีมากมาย ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็มีทั้งแหล่งที่เป็นที่รู้จักและไม่เป็นที่รู้จัก มีทั้งให้บริการแบบฟรี ๆ และเสียเงิน มีทั้งให้บริการโปรโมทบล็อกอย่างเดียว และบางที่ก็ทั้งรับโปรโมทและมีการสร้างเป็นชุมชนขึ้นมาด้วย




การเข้าร่วมชุมชนคนทำบล็อก หรือการ Submit blog เข้าสู่ Blogdirectory  ไม่ได้แปลว่า SEO ของคุณจะดีขึ้นเสมอไป แต่มันเป็นการเปิดโอกาสให้บล็อกของคุณเป็นที่รู้จักได้ง่ายขึ้น ได้เข้าไปอยู่ในสังคมที่มีคนสนใจไปในเรื่องเดียวกับคุณเท่านั้น ส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของคุณ


ก่อนจะแนะนำถึงการ Submit blog เข้าสู่ blog directory หรือการที่จะเข้าร่มชุมชนคนทำบล็อก ผมขอฝากข้อคิดไว้เล็กน้อย ไว้สัก 3 ข้อดังนี้ครับ

1.  สังคมในชุมชนการทำบล็อกมันคือการแลกเปลี่ยน  ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการให้คนอื่นมาเยี่ยมชมบล็อกของคุณ คุณก็ต้องยอมที่จะไปเยี่ยมบล็อกของเขาก่อน

2. จากข้อ 1 อย่าคาดหวังมิตรภาพ (ความจริงใจ) มากนัก ในเมื่อมันคือการแลกเปลี่ยน ดังนั้นเป็นไปได้ยากว่าถ้าเขามาเยี่ยมชมบล็อกของคุณแล้ว จะกลับมาอีกครั้ง ยกเว้นบล็อกของคุณมีสิ่งที่เขาต้องการจริง ๆ (ซึ่งคุณคงมีสิ่งที่ทุกคนต้องการไม่ได้)  และบางครั้งคุณอาจจะเห็นรูปสาว ๆ สวย ๆ เต็มไปหมด แต่อย่าเพิ่งไปหลงเชื่อว่าเจ้าของรูปภาพเหล่านั้นเป็นเช่นเดียวกับที่เห็น

3. ต้องถามตัวเองก่อนว่า ปรัชญาในการทำบล็อกของคุณเป็นอย่างไร ถ้าต้องการสร้างรายได้ ผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่งที่คุณจะยอมสละเวลาไปโปรโมทบล็อกของคุณ แต่ถ้าคุณทำบล็อกเพื่ออย่างอื่น ผมก็คิดว่าคุณควรเอาเวลามาสร้างสรรค์เนื่อหาในบล็อกของคุณให้มีคุณภาพจะดี กว่า เพราะประโยคเด็ดที่กล่าวว่า “Content is the King” ก็ยังจริงเสมอ




เอาล่ะครับเมื่อตัดสินใจกันแล้วก็มาพูดถึงแหล่ง ในการเข้าร่วมชุมชนคนทำบล็อก และ บริการ Submit blog กันเลย

1. Networkedblogs.com

Networkedblogs นั้นถือเป็นชุมชนแหล่งใหม่ที่เติบโตขึ้นมากับ Facebook และเป็นบริการที่พัฒนาขึ้นมากับ Facebook และด้วยนโยบายทางการตลาดของ Facebook คือ เป็นเพื่อนกับทุกคน (เป็นมิตรไม่คิดเป็นเจ้าของ) การขยายตัวจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้มีบล็อกที่ลงทะเบียนแล้ว ประมาณ 4 แสนกว่าบล็อก คาดว่าปลายปีนี้คงเพิ่มเป็น 1 ล้านเศษ ๆ ครับ 

สอน blogger

หากคุณมี Account ของ Facebook อยู่แล้วก็สามารถใช้ Account เดิมสมัครใช้บริการได้  >> http://networkedblogs.com



2. Blogcatalog.com

แหล่งบริการที่จะแนะนำต่อมา หลายคนที่ทำบล็อกกันมานานก็คงจะรู้จักกันดีนั่นคือ Blogcatalog.com ด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมานานทำให้สมาชิกในปัจจุบันมีมาก และเป็นที่รู้จักกันดีว่า ถ้าหากใครต้องการโปรโมทบล็อก ก็จะต้องนำบล็อก Submit ที่นี่ด้วย 

สอนทำบล็อก

หากสนใจใช้บริการสามารถไปสมัครได้ที่ >> http://www.blogcatalog.com




3. Mybloglog.com 

ชุมชนนี้ถือเป็นชุมชนใหญ่และมีผู้คนพลุกพล่านมากในแต่ละวัน เพราะเป็นหนึ่งในบริการของ Yahoo ที่มีสมาชิกจำนวนมากอยู่แล้ว การสมัครใช้งานก็สามารถใช้ Account ของ yahoo ได้เลย และหากคุณสมัครเข้าไปในชุมชนแห่งนี้ ประมาณ 1 ชัวโมงคุณอาจจะได้เพื่อน (Contact) อย่างน้อย 10 คน แน่นอน ส่วนการจะทำให้คนในชุมชนนี้มาเยี่ยมชมบล็อกของคุณ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติและลูกอ้อน ของคุณเองครับ


สอน blogspot 

หากสนใจใช้บริการสามารถไปสมัครได้ที่ >> http://www.mybloglog.com





ที่แนะนำมาข้างต้นนั้นเป็นแหล่งใหญ่ ๆ ที่มีสมาชิกจำนวนมากครับ ส่วนที่จะแนะนำต่อไปนี้ก็เป็นชุมชนเล็กลงมาหน่อยครับ


4. blogged.com

เป็นอีกชุมชนที่น่าสนใจทีเดียวครับ การสมัครก็ทำได้ง่ายหากคุณมี Account ของ Facebook อยู่แล้วก็สามารถถ่ายดอนข้อมูลไปได้เลย (คลิกที่ปุ่ม F connect) และในทางกลับกันเมื่อเป็นสมาชิกของ blogged แล้วก็สามารถเชื่อมโยงข้อมูลให้มาปรากฏในหน้าหลัก บน Facebook ของเราได้ด้วย (ถึงบอกไงครับว่า Facebook เป็นมิตรกับทุกคนจริง ๆ)

วิธีทำ blogger 
หากสนใจสามารถสมัครใช้บริการได้ >> http://www.blogged.com






5. Ontoplist.com

นี่ก็เป็นอีกชุมชนที่น่าสนใจครับ มีข้อดีคือมีบริการหลากหลาย เช่นสามารถส่งต่อ feed ของเราไปยัง twitter และ facebook ได้ด้วย ใช้งานก็ง่ายไม่ซับซ้อน สนใจสมัครได้ >> http://www.ontoplist.com

สอนโปรโมท blogger



สำหรับแหล่งบริการ Submit blog เข้าสู่ blog directory ที่ผมทดลองแล้วเห็นว่าคุณภาพดีมีดังนี้ครับ



http://www.zimbio.com
http://www.hihera.com/register
http://adalada.com
http://www.blogpulse.com/submit.html
http://www.blogrankings.com
http://www.sarthak.net
http://www.blogdire.com/add-blog.php
http://www.octofinder.com
http://www.bloggernow.com
http://www.blogtoplist.com
http://www.5z5.com
http://dir.blogflux.com
http://www.blogarama.com
http://www.topblogarea.com/computers

ของไทยก็มีครับ หากสนใจลองเข้าไปตามนี้ครับ
http://www.thaiblogdirectory.com/wp-login.php?action=register
http://thaibloglink.com

และอื่น ๆ อีกมากมาย หากต้องการเพิ่มเติมลองค้นจาก google โดยใช้คำว่า "Blog directory"

หมายเหตุ แหล่งบริการที่ยังไม่ได้แนะนำในที่นี้เพราะยังไม่ได้ทำการทดสอบครับ ถ้าหากทดสอบแล้วก็จะแนะนำเพิ่มเติมให้ในบทความนี้อีกทีครับ

บทความตอนที่ 3 ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ครับ บทความตอนที่ 4 ก็จะนำเสนอการ Submit blog กับ Social bookmark …สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AddThis

Bookmark and Share

ผู้ติดตาม