วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

Roadmap การทำ SEO สำหรับ Blogger

Roadmap การทำ SEO สำหรับ Blogger


แนวทางการทำ SEO นี้ผมเขียนขึ้นมาเป็นแนวทางให้กับ Blogger มือใหม่ เพราะสำหรับมือใหม่แล้วก็จะยังไม่ทราบข้อมูลเรื่อง SEO และยังไม่เข้าใจว่า SEO คืออะไร? ทำไมต้องทำ SEO ? และการทำ SEO มีแนวทางอย่างไร? Blogger บางท่านก็อาจจะพอมีข้อมูลและได้ทดลองทำไปบ้างแล้วแต่ยังไม่ทราบแนวทางและ ขั้นตอนการทำ SEO ที่ชัดเจน ก็สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบทความนี้

สอนทำบล็อก วิธีสร้างบล็อก blogger blogspot

SEO คืออะไร?
SEO หรือ Search Engine Optimization คือกระบวนการทำให้ข้อมูลของเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกที่เราสร้างถูกค้นพบได้ ง่ายที่สุด อาจเป็นการปรับแต่งองค์ประกอบภายในเว็บไซต์หรือเว็บบล็อก เช่นชื่อโดเมน title ของบล็อก ชื่อบทความ และองค์ประกอบภายนอก เช่นการสร้างลิงค์จากภายนอกมายังเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกให้มากที่สุด เป้าหมายก็เพื่อให้อันดับในการค้นหาจาก Search Engine ดีที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบล็อกของคุณเขียนเกี่ยวกับเรื่อง อาหารไทย  เมื่อผมค้นหาข้อมูลใน google โดยใช้คำค้นว่า “อาหารไทย” ผมก็ควรจะพบบล็อกของคุณก่อนใครนั่นคืออยู่อันดับที่ 1 ในการค้นหา หรือในกรณีมีคู่แข่งหรือปริมาณการค้นหาจำนวนมาก การติดอันดับ 1 ใน 10 ก็เพียงพอแล้ว

ทำไมต้อง Google ? ที่จริงแล้ว Search Engine ไม่ได้มีเพียง Google เท่านั้นยังมี Bing ,yahoo ,Ask ,Alexa ฯลฯ แต่ Google เป็นบริการที่มีคนใช้มากที่สุด ดังนั้นถ้าเราติดอันดับที่ 1 ในผลการค้นหาจาก Google.com ด้วยคำค้นที่นิยมได้ คนเข้าบล็อกก็จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างที่คุณคาดไม่ถึง



ทำไมต้องทำ SEO ?
ถ้าคุณมีเงินทุนเป็นล้าน ๆ ก็อาจจะใช้การประชาสัมพันธ์บล็อกหรือเว็บไซต์ผ่านโฆษณา TV, วิทยุ , หนังสือพิมพ์ หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ได้โดยไม่ต้องทำ SEO เลยสักนิด แต่เราคนธรรมดาอย่างผมหรืออย่างคุณเองก็เขียนเว็บไซต์/หรือเว็บบล็อกส่วนตัว ก็คงไม่มีต้นทุนขนาดนั้น จึงต้องใช้การทำ SEO เพื่อให้คนมาพบบล็อก/เว็บไซต์ของเราโดยคุณอาจจะไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาท


การทำ SEO มีแนวทางอย่างไร?
ทุกวันนี้ SEO ยังเป็นศาสตร์ที่ต้องลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ เพราะ Algorithm ของ Search Engine เปลี่ยนอยู่บ่อย ๆ เช่นกัน การทำ SEO จึงเป็นเรื่องที่ทำอย่างละเอียดอ่อน ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป การลงมือทำจึงต้องใช้การเฝ้าสังเกตอย่างสม่ำเสมอ และต้องอดทนในการรอให้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่ราคาดหวัง
 

แนวทางการทำ SEO สำหรับ Blogger
ในช่วงเวลาที่ผ่านมาประมาณ 9 เดือน ผมได้ทดลองทำ SEO กับ Blogger และก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังต้องพัฒนาฝีมืออีกมาก เพราะคนที่เก่งในเรื่องนี้เขามีกลยุทธ์กันหลากหลายรูปแบบมาก และเกิดจากการทดลองด้วยตนเองและลองผิดลองถูกกันเสียส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตามการทำ SEO แบบพื้นฐานสามารถเริ่มต้นคล้าย ๆ กัน เมื่อคุณทำตามที่ผมได้แนะนำครบแล้วจะไปเพิ่มเติมอะไรก็ได้ตามใจชอบ และสิ่งที่ผมนำเสนอนั้นก็ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมด 100 % แต่ให้เลือกเอาที่คุณคิดว่าพอทำได้หรือเต็มใจที่จะทำเท่านั้น

ขั้นเตรียมการ
ก่อนจะทำ SEO คุณควรเข้าใจศัพท์ที่ใช้ในเรื่อง SEO เพื่อให้เข้าใจการอธิบายได้ดีขึ้น อ่านจากบทความ
>> ศัพท์ SEO ที่ Blogger ทุกคนควรรู้จัก

ขั้นที่ 1 ให้วางแผนการทำบล็อก และคิด Keyword ของการทำบล็อก
1.1  วางเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะทำบล็อกเกี่ยวกับเรื่องใด
1.2  เขียน Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่วางเป้าหมายออกมาให้ได้อย่างน้อย 10 คำ และควรเป็นคำที่คนนิยมค้นหาใน Google ด้วย

ขั้นที่ 2 สร้างบล็อกให้โดเมนเป็นมิตรกับ SEO
วิธีสร้างบล็อกศึกษาได้จากบทความ >> เริ่มต้นทำ blog ง่ายนิดเดียว โดยการตั้งชื่อโดเมนควรใส่ Keyword หลักลงไปด้วยซึ่งจะได้โดเมนของบล็อกดังนี้
http://ชื่อที่มี keyword.blogspot.com
สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นจริง ๆ ควรศึกษาวิธีปรับแต่งบล็อกเพิ่มเติมจากบทความ >> Roadmap การทำ Blogger
 

ขั้นที่ 3 ปรับ Onpage SEO
Onpage SEO คือปรับแต่งองค์ประกอบภายในบล็อกเพื่อให้ Bot เข้าถึงข้อมูลในบล็อกได้ง่าย และเข้าใจข้อมูลในบล็อกของคุณได้ง่ายด้วย ซึ่งคุณควรศึกษาบทความต่าง ๆ ดังนี้

3.1 รู้จักกับ meta tag และติดตั้งลงใน blogger
3.2 วิธีการปรับแต่ง SEO Onpage บน Blogger ให้สมบูรณ์แบบ
3.3 พยายามติดตั้ง gadget เท่าที่จำเป็น และพยายามทำให้โหลดหน้าแรกของบล็อกได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะการที่หน้าบล็อกโหลดได้ช้า จะแสดงให้เห็นถึงความเสถียรของบล็อกมีน้อย ทำให้คะแนน PR น้อย และ Bot เก็บข้อมูลบนหน้าได้น้อย ทำให้เราเสียโอกาส
3.4  พยายามเลือกแม่แบบที่บทความอยู่ซ้ายสุด เพราะ Bot จะเก็บข้อมูลจากซ้ายไปขวา
3.5  พยายามหลีกเลี่ยงลิงค์ออกเพราะจะทำให้ Bot วิ่งไปที่อื่นเร็วเกินไปและเสียคะแนน PR ด้วย 

ขั้นที่ 4   การเขียนบทความให้ถูกหลัก SEO
การเขียนบทความแต่ละบทความให้ทำเช่นนี้กับทุกบทความ

4.1 การตั้งชื่อบทความแต่ละบทความควรให้มี keyword สอดแทรกเข้าไปทุกครั้งที่ทำได้ อย่าตั้งชื่อบทความแบบตามใจตัวเอง เพราะ Bot ของ Search Engine จะตีความ main idea ของบทความ และของบล็อกได้ยาก
4.2 คุณควรศึกษาเทคนิคการตั้งชื่อบทความให้ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษก่อนแล้วเปลี่ยนเป็นภาษาไทยจากบทความ  วิธีทำให้ URL ของบทความใน Blogger เป็นมิตรกับ SEO เพื่อให้ URL ของแต่ละบทความดูมีความหมายมากขึ้นเป็นผลดีกับการทำ SEO มากขึ้น
4.3 อักษร 1000 ตัวแรกของบทความควรจะมี Keyword ยิ่งทำเป็นตัวหนาหรือทำเป็น Anchor text ยิ่งดี
4.4 ถ้าบทความนั้นคุณเขียนเกี่ยวกับเรื่อง อาหารไทย คำว่า อาหารไทยควรจะต้องกระจายอย่างหนาแน่นในบทความ เพื่อให้ bot ของ Search Engine เข้าใจว่าบทความนั้นเกี่ยวกับเรื่องใด
4.5 การเขียนบทความพยายามควรหลีกเลี่ยงลิงค์ออกไปภายนอก แต่ก็ใส่ได้บ้างเท่าที่จำเป็น 
4.6 ถ้าในบทความมีการคัดลอกข้อความ หรือรูปมาจากที่อื่น ๆ ควรให้เครดิตกับแหล่งที่มาด้วย
4.7 ถ้าในบทความของคุณมีรูปภาพควรใส่โค้ด alt='keyword' ลงไปในโค้ดของรูปภาพด้วยเพราะ Bot ของ Search Engine ไม่รู้จักรูปภาพ ดังนั้นถ้าเราใส่ keyword ลงไปก็จะได้ประโยชน์ในการทำให้ keyword มีอันดับในการ Index ดีขึ้นอีกด้วย

วิธีทำ SEO blogger 

4.8 ถ้าในบทความมี Keyword หลักแทรกอยู่ให้พยายาม ทำ Keyword นั้นให้เป็น Link โดยลิงค์ไปยังบทความในบล็อกของเราที่เกี่ยวข้องกับคำนั้น ๆ เรียกการทำแบบนี้ว่า Link ภายใน

ขั้นที่ 5 Submit บทความกับ Social Bookmark หรือ Pligg
เมื่อเราเพิ่งสร้างบล็อกเสร็จแล้ว แน่นอนว่าข้อมูลบล็อกจะยังไม่ถูกเก็บข้อมูลไปจัดอันดับในผลการค้นหา หรือพุดกันง่าย ๆ ว่ายังไม่ index  ดังนั้นเราต้องทำให้ bot ของ Search Engine มาพบบล็อกของเราให้ได้  ซึ่งทำได้ง่าย ๆ คือนำบล็อกไป Submit กับ Social Bookmark หรือ Pligg 

เว็บจำพวก Social Bookmark หรือ Pligg จะมีการเพิ่มของข้อมูลอยู่แทบจะตลอดเวลา bot ของ Search Engine จะเข้ามาเก็บข้อมูลบ่อยมาก และเมื่อพบบทความที่เรานำไป Submit เอาไว้ Bot ก็จะวิ่งเข้ามาเก็บข้อมูลในบล็อกของเราอีกต่อหนึ่งทำให้ Search Engine นำบล็อกของเราไป index นั่นเอง

5.1 แหล่งบริการรับ Submit สามารถดูข้อมูลได้ที่บทความ >> การ Submit blog กับ Social Bookmark 
5.2 ทุกครั้งที่เขียนบทความให้นำบทความไป Submit ทุกครั้ง
5.3 ควร Submit ให้ต่างเว็บกันจะได้ผลดีกว่า Submit อยู่ที่เดียวหลาย ๆ บทความ
5.4 ควรเลือก Submit กับ Social Bookmark หรือ Pligg ที่มีคะแนน PR สูง ๆ และให้ backlink แบบ Dofollow   


ขั้นที่ 6 จะรู้ได้อย่างไรว่าบล็อกของคุณถูก index ไปแล้ว
6.1 ไปที่ Google.com หรือ Google.co.th ก็ได้แล้วพิมพ์ข้อความด้านล่างนี้ในช่องค้นหา
site : ชื่อบล็อกของคุณ.blogspot.com
ทำ Blog แต่ง blog

ซึ่งถ้าพบผลลัพธ์บ้างแล้วก็แปลว่า index ไปแล้ว  แต่!! การที่ index ไปแล้วไม่ได้แปลว่าผลการค้นหาจะดีหรือค้นเจอได้ง่าย อันดับในการ index จากการค้นหาด้วย Keyword ที่คุณต้องการอาจจะยังอยู่ในลำดับที่ 100,000 จาก 300,000 ก็ได้

6.2 วิธีตรวจว่าบล็อกของคุณถูก index ใน keyword ที่ต้องการหรือยัง  ทำได้โดย
ไปที่ Google.com หรือ Google.co.th ก็ได้แล้วพิมพ์ข้อความด้านล่างนี้ในช่องค้นหา
Keyword site : ชื่อบล็อกของคุณ.blogspot.com
สมมติถ้าต้องการตรวจว่า Keyword อาหารไทย ถูก index สำหรับบล็อกของคุณหรือยัง ก็พิมพ์ลงไปดังนี้
อาหารไทย site : ชื่อบล็อกของคุณ.blogspot.com
ถ้าพบผลลัพธ์บ้างแล้วแสดงว่าบล็อกของคุณถูก index ใน keyword ที่ต้องการแล้ว แต่อันดับอาจจะยังไม่ดี

6.3 ถ้าไม่พบผลลัพธ์จากการทำใน 6.2 ทำอย่างไร
ถ้ายังไม่ผลลัพธ์จากการทำใน 6.2 แปลว่าบล็อกคุณยังไม่ถูก index ให้เขียนบทความวันละ 1-2 บทความแล้วนำบทความไป Submit กับ Social Bookmark และ Pligg ตามที่ได้แนะนำไว้อย่างสม่ำเสมอ โดยการเขียนบทความควรเน้น keyword ตามที่ได้กล่าวไว้ในขั้นที่ 4

6.4 พยายามเช็คผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงว่า index เพิ่มขึ้นหรือไม่ อันดับในการ index ดีขึ้นหรือไม่
6.5 ขอแนะนำให้คุณเน้น keyword หลักในช่วงแรก ๆ 3-4 keyword เท่านั้น เพราะทำคราวเดียวหลาย ๆ คำอาจจะไม่ได้ผลดีเลยสักคำเดียว ซึ่งถ้า keyword  ที่ต้องการติดหน้าแรกของ google แล้วก็หันมาดัน keyword คำอื่น ๆ โดยทำซ้ำขั้นตอนเดิม


ขั้นที่ 7 ทำ Sitemap ให้บล็อก
การทำ site map ให้บล็อกเหมือนกับการส่งโครงสร้างบล็อกให้ Search engine รู้จักแล้วเข้ามาเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น ซึ่งควรทำหลังจากเขียนบทความคุณภาพ (เป็นบทความสดใหม่มีคุณภาพเนื้อหาไม่ซ้ำกับใครเลยยิ่งดี และมีความ density ด้วย) สัก 5 บทความ และควรนำบทความไป Submit ตามที่ได้แนะนำไปแล้ว

สำหรับวิธีส่ง Sitemap ให้ Search Engine ศึกษาได้จากบทความ >> Submit sitemap to Search Engine ขอให้ทำตามลำดับขั้นตอนดังนี้
7.1 ให้ Submit Sitemap กับ Yahoo ,Bing ,Ask ,Alexa และที่อื่น ๆ ถ้าคุณรู้จักในทันทีที่ปรับแต่ง Onpage และเสร็จสิ้นแล้ว 
7.2 ให้ Submit Sitemap กับ Google เมื่อมีบทความที่เน้นคุณภาพอย่างน้อย ๆ 5 บทความ เพราะเมื่อนำไป Submit เราก็จะถูกประเมินให้มีคุณภาพสูง ยิ่งถ้าปรับแต่ง Onpage ได้ถูกหลักแล้วภายหลังจาก Approve (ด้วยคน) แล้วอันดับจะขึ้นมาได้สูงมาก และจะเหนื่อยทำ SEO ได้ไม่ยากเลย

ขั้นที่ 8 ติดตั้งตัวนับสถิติในบล็อก
หัวใจของการทำ SEO ที่สำคัญอันหนึ่งคือการเฝ้าสังเกต ซึ่งสำหรับ Blogger รุ่นใหม่ ๆ นับว่าโชคดีมากเพราะว่า Blogger ได้ผูกเครื่องมือในการนับสถิติจาก Google Analysis ทำให้คุณสามารถรู้ว่ามีคนเข้าชมบล็อกของคุณกี่คน มาจากที่ใดบ้าง ใช้เวลากี่นาทีบนบล็อกของคุณ หน้าใดถูกเปิดอ่านมากที่สุด คำค้นใดถูกค้นมายังบล็อกคุณมากที่สุด

สอนทำบล็อก Blogger Blogspot

แนวทางการใช้เครื่องมือนี้คือ พยายามเข้ามาดูสถิติบ่อย ๆ เพื่อดูว่าบทความใดได้รับความสนใจมาก และคำค้นใดถูกค้นมาหาบล็อกของเรามาก รวมทั้งควรจะดูรายละเอียดอื่น ๆ ด้วยเช่น คนเข้าบล็อกเรามาจากที่ใด มาจากชาติใด เป็นต้น ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตนี่แหละครับเอามาพัฒนาการทำ SEO ของเราได้เป็นอย่างดีครับ

คุณอาจจะใช้บริการการนับสถิติตด้วยบริการต่อไปนี้
8.1 Gadget นับสถิติคนเข้าชมบล็อกด้วย Histats
8.2 นับจำนวนคนเยี่ยมชมด้วย Flagcounter
8.3 ติดตั้งโค้ดของ Google Analytic บนบล็อกของคุณซึ่งสามารถใช้งานได้ที่  >> http://www.google.com/analytics


ขั้นที่ 9 สมัคร feedburner
ขั้นต่อมาเราจะต้องใช้ บริการของ feedburner เพื่อเป็นเครื่องมือในการแพร่กระจายข่าวสารจากบล็อกของเราไปสู่แหล่งอื่น ๆ และยังใช้ช่วยในการ Submit บล็อกได้ด้วยคุณสามารถอ่านข้อมูลเรื่องฟีดและขั้นตอนการสมัครจากบทความต่อไป นี้
9.1 ทำความรู้จักกับ Feed ใน Blogger
9.2 FeedBurner ตัวช่วยให้ Feed แรง!!!


ขั้นที่ 10 เพิ่ม backlink ให้กับบล็อกของคุณ
นอกจากการสร้าง backlink จากการ Submit บล็อกกับ Social Bookmark หรือ Pligg แล้วยังมีวิธีอื่นที่น่าสนใจและควรทำดังนี้
10.1 สมัครเป็นสมาชิกเว็บบอร์ดหรือ Forum และศึกษากฎระเบียบของเขาให้ชัดเจนว่ากติกาเป็นอย่างไร จากนั้นให้ใส่ URL บล็อกของคุณใน Profile ใส่ลิงค์ในลายเซ็นใน forum (ควรใส่แบบ anchor text) โปรโมทลิงค์ในส่วนที่อนุญาตให้โปรโมทได้ และตอบกระทู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวบนบล็อกของคุณ
10.2  ไป Comment ในเว็บไซต์ดัง ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณเขียน แต่อย่า spam ในเว็บคนอื่น และอย่าวางลิงค์บล็อกของตัวเองอย่างเดียว
10.3 ไปเข้าร่วมกับ Blog Directory ศึกษาได้จากบทความ >> Submit Blog to Blog directory
10.4 ใช้ twitter โดย ทุกครั้งที่เขียนบทความให้ tweet และใส่ URL ของบทความ + Hashtag ที่เป็น keyword ของบล็อกทุกครั้งที่เขียนบทความ ดูตัวอย่าง tweet ของผมที่ติดในบล็อกนี้ก็ได้
10.5 .ใช้งาน http://identi.ca โดย Login ด้วย Twitter id และทำเช่นเดียวกับ 9.4

ถ้าทำได้ตาม 10.1 –10.5 คุณจะได้ backlink มาเพิ่มอีกมากทีเดียว


ขั้นที่ 11 ใช้ Social Network ในการโปรโมท และเพิ่ม Traffic ให้บล็อก
11.1 สมัครใช้งาน facebook และติดตั้ง Like box บน Blogger เพื่อขยายกลุ่มผู้อ่าน
วิธีสร้างอ่านได้จากบทความ >>  วิธีสร้าง Facebook Fan box (Like Box) บน blogger
11.2 สมัครใช้งาน MySpace ,Twitter และใช้โปรโมทคล้าย ๆ กับ 10.1


ขั้นที่ 12 เพิ่มคุณภาพเนื้อหาในบล็อก
การทำ SEO ให้ความสำคัญกับเรื่อง Link ก็จริง แต่อย่างไรก็ตามเนื้อหาในบล็อกนั้นถือว่าสำคัญที่สุด ถ้าคนเข้ามาพบบล็อกของคุณมาก ๆ แต่เนื้อหาในบล็อกไม่น่าสนใจหรือไม่แตกต่างจากที่อื่น ๆ เลย ก็คงจะยากที่เขาจะกลับมาอีก ดังนั้นคุณควรเขียนเนื่อหาที่เจาะลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากกว่าจะเขียน ตามกระแส แล้วบล็อกคุณจะโด่งดังคับประเทศเลยทีเดียว


ขั้นที่ 13 สร้าง backlink ที่แข็งแกร่ง
ปัจจุบันมีวิธีการสร้าง Backlink ที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้ผลมากกว่า backlink แบบปกติหลายเท่า มีความยืดหยุ่นสามารถดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ เรียก Backlink ชนิดนี้ว่า Link Wheel ซึ่งจะเขียนบทความให้ได้อ่านกันในบทความถัดไปครับ


ขั้นที่ 14 พัฒนาวิธีทำ SEO ตามแบบฉบับของคุณเอง
อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่า SEO ยังเป็นศาสตร์ที่ยังต้องลองผิดลองถูกกันอยู่ดังนั้นคุณเองก็สามารถใช้วิธี การอื่น ๆ ไม่เหมือนกับที่ผมได้แนะนำไว้ในบทความนี้ก็ได้

หมั่นศึกษาและให้ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่าไปหักโหมทำเอาวันเดียวนะครับ และสุดท้ายหวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับ Blogger ทุกคนครับ

คำเตือน
บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AddThis

Bookmark and Share

ผู้ติดตาม